Gel electrophoresis เทคนิคแยกบริสุทธิ์ DNA RNA และโปรตีน

26712 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Gel electrophoresis เทคนิคแยกบริสุทธิ์ DNA RNA และโปรตีน

Gel electrophoresis เทคนิคแยกบริสุทธิ์ DNA RNA และโปรตีน

Gel electrophoresis เป็นเทคนิคที่นิยมใช้ในการแยกสารผสม DNA RNA และโปรตีน ออกจากกันเพื่อทำให้สารบริสุทธิ์ โดยโมเลกุลจะถูกผลักด้วยสนามไฟฟ้าผ่านเจลที่มีรูพรุนขนาดเล็ก สารผสมที่มีขนาดต่างกันจะเดินผ่านรูพรุนด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน ทำให้แยกสารที่ผสมออกจากกันได้ จะทำการติดตั้งขั้วไฟฟ้าไว้ที่อุปกรณ์โดยที่ปลายด้านหนึ่งของเจลมีประจุบวกและอีกด้านหนึ่งมีประจุลบ เนื่องจาก DNA และ RNA จะมีประจุลบจึงเคลื่อนที่ไปยังประจุบวก ในส่วนของโปรตีน ถึงแม้จะไม่ได้มีประจุลบแต่นักวิจัยคิดค้นโดยการผสมโปรตีนกับสารที่ชื่อ sodium dodecyl sulfate โปรตีนจะคลายโครงสร้างเป็นเส้นตรงและถูกครอบคลุมด้วยประจุลบ

 

การเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะกับ Gel electrophoresis

“Gel electrophoresis for DNA/RNA”

Horizontal Electrophoresis Cell จากแบรนด์ Bioevopeak เหมาะกับการใช้แยก DNA/RNA ในเทคนิค Agarose Gel electrophoresis ในแนวนอน มีหลายรุ่นตามจำนวนตัวอย่างที่ต้องการ อุปกรณ์ที่มาพร้อมดังนี้ ตัวถังใส่ตัวอย่างและชุดเตรียมเจลพร้อมขาตั้ง ถาด และหวี ใช้แหล่งกำเนิดไฟฟ้าแยก

 

myGel Mini Electrophoresis System จากแบรนด์ Benchmark มาพร้อมกับอุปกรณ์ทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับการทำงานและ ตัวถังพร้อมฝาปิด (Electrophoresis tank)  แหล่งกำเนิดไฟฟ้า และชุดเตรียมเจลพร้อมขาตั้ง ถาด และหวี สามารถควบคุมเวลาและกระแสไฟฟ้าได้ภายในตัวเครื่อง


myGel InstaView™ Gel Tank with Blue LED Illuminator จากแบรนด์ Benchmark อุปกรณ์นี้ครอบคลุมตั้งแต่การเตรียมเจล การทำ Electrophoresis และสามารถเห็นการวิ่งของ DNA/RNA ได้ขณะทำงาน โดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายเจล

 

“Gel electrophoresis for Protein”

Electrophoresis Cell , Vertical Type จากแบรนด์ Bioevopeak เหมาะสำหรับการแยกโปรตีนในแนวตั้ง มีทั้งหมด 2 รุ่น คือ สำหรับ 2 และ 4 เจล ชุดอุปกรณ์ประกอบด้วยตัวถังพร้อมฝาปิด (Electrophoresis tank)  แกนอิเล็กโทรด (Electrode core including gasket) กรอบแกนด้านใน (Inner core frame)แท่นวางกระจกสำหรับเตรียมเจล (Rubber seat including gasket) กรอบยึดกระจกสำหรับเตรียมเจล (Rubber frame) แผ่นกั้นแบบเดียว (Single rubber baffle) ที่แกะแผ่นเจล (Rubber shovel) แผ่นกระจก (glass frame) แผ่นกระจก (Glass plate) แบบบางขนาด 0.75 มิลลิเมตร แผ่นกระจก (Glass plate) แบบหนาขนาด 1 มิลลิเมตร หวีสำหรับตัวอย่าง (Sample comb) ขนาด 10 teeth หวีสำหรับตัวอย่าง (Sample comb) และลวดไฟฟ้า (Electrophoretic wire)

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้