ทำความรู้จักกับเซลล์คอมพิเทนท์ (Competent Cells)

4772 Views  | 

ทำความรู้จักกับเซลล์คอมพิเทนท์ (Competent Cells)

ทำความรู้จักกับเซลล์คอมพิเทนท์ (Competent Cells)
เซลล์คอมพิเทนท์ เป็นเซลล์ที่ถูกทำให้พร้อมรับดีเอ็นเอจากภายนอกเข้าสู่เซลล์ กระบวนการนี้เรียกว่า transformation ทั่วไปนิยมใช้เซลล์แบคทีเรีย มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการทำโคลนนิ่ง เพื่อเพิ่มผลผลิตที่ต้องการในปริมาณมากและรวดเร็ว

Artificial (induced) cell competence

Artificial หรือ induced competent cells คือวิธีการนำดีเอ็นเอเข้าสู่เซลล์โดยการกระตุ้นเซลล์คอมพิเทนท์ด้วยไฟฟ้า (electroporation) หรือ สารเคมี (chemical) สามารถสร้างรูพรุนชั่วคราวที่ cell membrane ทำให้ดีเอ็นเอผ่านเข้าสู่เซลล์ได้

Types of artificially competent cells

1. Chemically competent cells
การนำดีเอ็นเอเข้าสู่เซลล์โดยอาศัยสารเคมีกระตุ้นโดยอาศัยขั้นตอน heat-shock คือนำดีเอ็นเอและเซลล์คอมพิเทนท์ที่ผสมกันแล้ว วางไว้ในอุณหภูมิเย็น และเปลี่ยนอุณหภูมิอย่างรวดเร็วไปยังอุณหภูมิร้อน นิยมใช้สารเคมีดังนี้

  • CaCl2: Calcium ที่เป็นไอออนบวกจับกับประจุลบของ phospholipid bilayer และดีเอ็นเอ
  • DMSO: DMSO จะรวมตัวกับส่วน hydrophilic จาก lipid bilayer ของ cell membrane เมื่อเพิ่มความเข้มข้นของ DMSO ขึ้น จะทำให้เกิด membrane permeability ลดลง เกิดรูพรุนได้ง่าย
  • MgCl2: ทำงานเหมือนกับ CaCl2 แต่ช่วยดีเอ็นเอจับกับเซลล์ดีกว่า
  • PEG: ช่วยป้องกันประจุลบของ phospholipid bilayer และ DNA
  • RbCl: ทำงานเหมือนกับ CaCl2 และ MgCl2 แต่มีประสิทธิภาพสูงกว่า


2. Electrocompetent cells
นำดีเอ็นเอเข้าสู่เซลล์โดยอาศัยไฟฟ้ามีประสิทธิภาพสูงกว่าใช้สารเคมี กระแสไฟฟ้าจะทำให้ cell membrane เกิดการจัดเรียงตัวใหม่และเกิดช่องว่างขึ้น ดีเอ็นจึงสามารถเข้าสู่เซลล์ได้

  • Reversible electroporation (RE) : การใช้กระแสไฟฟ้าสูงถึง 1 kV จะทำให้ cell membrane เกิดรูพรุนชั่วคราวและสามารถกลับมาปกติได้
  • Irreversible electroporation (IRE) : การใช้กระแสไฟฟ้าสูงถึง 3 kV ทำให้ cell membrane เกิดความเสียหายไม่สามารถซ่อมแซมได้ นำไปสู่การตายแบบ apoptosis


เลือกเซลล์คอมพิเทนท์สำหรับงาน

เซลล์คอมพิเทนท์จากบริษัท Glodbio มีจำหน่ายหลากหลายสำหรับงานของคุณ มีเอกสารขั้นตอนการทำที่เข้าใจง่าย วิดีโอการสอน และคู่มือการเลือกเพื่อให้แน่ใจว่าการ transformation  ของคุณประสบความสำเร็จ! สามารถเลือกเซลล์คอมพิเทนท์ให้เหมาะกับงานของคุณตามด้านล่างเลย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

https://www.goldbio.com/collection/competent-cells

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy