DNA Sequencing ผู้ช่วยวินิจฉัยโรคทางพันธุกรรม

1592 Views  | 

DNA Sequencing ผู้ช่วยวินิจฉัยโรคทางพันธุกรรม

ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีวิเคราะห์หาลำดับเบสมาใช้ในการช่วยวินิจฉัยโรคทางพันธุกรรมอย่างแพร่หลาย เพื่อช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพที่ดีและมีความสุข สามารถตรวจสอบตั้งแต่การป้องกันไปจนถึงการรักษาโรค ทางบริษัท Macrogen จึงได้พัฒนาบริการทางด้านสุขภาพขึ้นมาดังนี้


NIPS: Non-Invasive Prenatal Screening

NIPS คือการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ โดยใช้ cffDNA (cell-free fetal DNA) จากเลือดมารดา ด้วยเทคนิค Next Generation Sequencing (NGS) เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงการเกิดโรคดาวน์ซินโดรมของทารกรวมทั้งภาวะเอ็ดเวิร์ดซินโดรม กลุ่มอาการพาทัว (Patau's Syndrome) กลุ่มอาการเทอร์เนอร์ (Turner Syndrome) ทริบเปิลเอ็กซ์ซินโดรม (Triple X syndrome) และกลุ่มอาการไคลน์เฟลเตอร์ (Klinefelter Syndrome)


บริการตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมยีนทั้งหมด (Clinical whole exome sequencing)

บริการตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมทั้งหมดในร่างกายหรือ DNA ทั้งจีโนม เพื่อหาส่วนที่มีความผิดปกติหรือกลายพันธุ์ หากเกิดในตำแหน่งที่สำคัญ บ่งบอกถึงโรคทางพันธุกรรมได้ จะนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการวินิจฉัยโรค เพื่อกำหนดแนวทางการรักษา ช่วยระบุโรคพันธุกรรมที่หายาก สามารถระบุความผิดปกติของพันธุกรรมที่สืบทอดมาจากพ่อแม่ ว่าจะนำไปสู่โรคที่เกิดจากยีนด้อยหรือโรคที่เกิดจากยีนเด่นหรือไม่


ตรวจหาความเสี่ยงมะเร็งเต้านมที่ส่งต่อทางพันธุกรรม
เป็นบริการวิเคราะห์หาการกลายพันธุ์ของยีน BRCA1 และ BRCA2 ที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงการเกิดเป็นมะเร็งเต้านม มะเร้งรังไข่ที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม นอกจากนี้แล้วยังมีแพคเก็จพรีเมียมสำหรับกรณีการกลายพันธุ์นั้นเกิดจากการขาดหาย (Del) การเพิ่มขึ้นของยีน (In) การกลายพันธุ์แค่ตำแหน่งเดียว (SNP) และ การแปรผันของจำนวนชุดดีเอ็นเอ (CNV) ในยีน BRCA1 และ BRCA2 เหมาะสำหรับบุคคลที่เป็นมะเร็งเต้านมทั้งสองข้าง หรือ multiple breast cancers ผู้ที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ มีประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ มีสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน 2 คนขึ้นไปที่ป่วยเป็นมะเร็ง และผู้เป็นมะเร็งเต้านมระยะแรกเริ่ม ที่อายุต่ำกว่า 50 ปี


ตรวจยีนกลายพันธุ์ของมะเร็งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม (Hereditary cancer panel)
เป็นบริการที่ถูกออกแบบเพื่อตรวจวิเคราะห์โรคทางพันธุกรรมและโรคที่เกี่ยวข้องกับการกลายพันธุ์ของยีน ความผิดปกติของยีนที่สืบทอดมาจากพ่อแม่อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ในกรณีของมะเร็งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม 20% ของการเกิดมะเร็งมีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับประวัติครอบครัว โดยการทดสอบสำหรับทั้งผู้ป่วยและสมาชิกในครอบครัว การตรวจหาสาเหตุและการระบุสาเหตุที่แท้จริงตั้งแต่เนิ่นๆ สามารถลดอัตราการเจ็บป่วยของมะเร็งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้

 

รายชื่อยีนที่เกี่ยวข้อง

Gene ListTargetDescription (related cancer type)
APC, MUTYHLarge IntestineGermline mutations associated with familial adenomatous polyposis (FAP)
BRCA1, BRCA2Breast OvaryRelated to breast/ovarian cancer
CDH1Stomach Large IntestineResponsible for cell-to-cell adhesion llmplicated in cancer progression and metastasis
EPCAM, PMS2, MLH1, MSH2, MSH6Large Intestine RectumRelated to the mismatch repair of DNA Lynch syndrome
(hereditary non-polyposis colorectal cancer, HNPCC)
MEN1Endocrine SystemMultiple endocrine neoplasia type 1 (MEN-1 syndrome)
Familial neoplasia affecting the network of hormone-producing glands
PTENThyroid BreastCowden syndrome Tumor - suppressor gene
RB1EyeRetinoblastoma
RETEndocrine System ThyroidProto-oncogene Multiple endocrine neoplasia type 2 Medullary thyroid carcinoma
TP53Breast Bone Etc.Li - Fraumeni syndrome
VHLEye Kidny Central Nervous SystemTumor - suppressor gene von Hippel - Lindau Syndrome

 

Comprehensive Cancer Panel
การทดสอบ Comprehensive Cancer Panels อาศัยวิธี capture hybridization ซึ่งครอบคลุมยีนที่เกี่ยวข้องกับมะเร็ง ได้รับการออกแบบมาเพื่อตรวจหาการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมในก้อนเนื้องอกของผู้ป่วย โรคมะเร็งสามารถแบ่งเป็นชนิดตามการกลายพันธุ์ของยีน ผู้ป่วยประมาณ 75% แสดงผลต่างกันเมื่อใช้ยาต้านมะเร็งชนิดเดียวกัน ผลการวิเคราะห์ในเชิงลึกนี้จะเป็นข้อมูลในการหายาที่ใช้ในการรักษามะเร็งแบบจำเพาะเจาะจง มี 3 แพคเก็จ คือ ตรวจหายีนจำนวน 88 ยีน ตรวจหายีนจำนวน 171 ยีน และตรวจหายีนจำนวน 559 ยีน


myPETGENE
นอกเหนือจากสุขภาพของเราแล้ว ยังมีบริการตรวจเช็คให้กับสัตว์เลี้ยงที่คุณรักด้วย MyPETGENE เป็นบริการทดสอบทางพันธุกรรมสำหรับสัตว์เลี้ยงที่คุณสามารถสั่งซื้อแล้วตรวจดูผลลัพธ์ที่บ้านได้ สามารถทำนายโรคทางพันธุกรรมของสัตว์เลี้ยงของคุณในระยะเริ่มต้น ดังนั้นคุณสามารถป้องกันโรคผ่านแนวทางการดูแลได้ เช่น การปรับปรุงนิสัยการกินและการออกกำลังกาย นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันการสูญเสียและการละทิ้งสัตว์เลี้ยงด้วยการพิสูจน์การระบุตัวบุคคลและความสัมพันธ์ทางสายเลือดกับ DNA ที่สอดคล้องกัน

   
Early prediction
prevention and control of
Breeding of healthy
companion animals
Prevention of loss with the
identification of an 
genetic diseases individual animal.

https://www.macrogen.com/en/business/diagnosis/cancer

 

 

สนใจใช้บริการ ติดต่อฝ่ายขาย บจก.สมาร์ท ไซเอนซ์

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy