How to ใช้ถังไนโตรเจนให้ปลอดภัย

4966 Views  | 

How to ใช้ถังไนโตรเจนให้ปลอดภัย

How to ใช้ถังไนโตรเจนให้ปลอดภัย

ไนโตรเจน อยู่ในสถานะแก๊สที่อุณหภูมิห้อง (37องศาเซลเซียส) แต่จะกลายเป็นของเหลวที่อุณหภูมิเย็นจัด จุดเดือดจะอยู่ที่ -195.79 องศาเซลเซียส มีจุดหลอมเหลวประมาณ -210 องศาเซลเซียส ละลายน้ำได้เล็กน้อย เบากว่าอากาศ เมื่อสัมผัสกับเนื้อเยื่อสิ่งมีชีวิตจะทำให้เกิดการแช่แข็งอย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะสำหรับบรรจุและเก็บรักษา หรือเรียกกันว่า ถังไนโตรเจน ซึ่งเป็นถังสุญญากาศเก็บความเย็น โดยมีวิธีใช้ถังไนโตรเจนให้ปลอดภัยดังนี้

 

  1. ค่อยๆ เติมปลอดภัยกว่า เนื่องจากไนเตรเจนมีความร้อนสูงมาก เมื่อทำการเติมไนโตรเจนลงในถังให้ค่อยๆ เติม และเติมทีละน้อยๆ เพื่อให้ความร้อนค่อยๆ ระบายออก และจะไม่เกิดน้ำแข็งที่สร้างความอุดตันในถัง

  2. ลดรายจ่ายให้รีบเติม N2 เมื่อเหลือจำนวนน้อย เพื่อหลีกเลี่ยงการผลาญไนโตรเจนในอนาคต เมื่อเหลือไนโตรเจนเหลวจำนวนน้อยในถังควรรีบเติม หรือเติมภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากใช้ไนโตรเจนเหลวจนหมด

  3. ถังไนโตรเจนบรรจุได้เฉพาะสารไนโตรเหลว ออกซิเจนเหลว และอาร์กอนเหลว  เพื่อความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของถังไนโตรเจน ควรเติมเฉพาะไนโตรเจนเหลว ออกซิเจนเหลว และอาร์กอนเหลวเท่านั้น

  4. เกิดไอน้ำและฝ้าเป็นปกติ เป็นเรื่องปกติที่จะเกิดไอน้ำและฝ้าขณะทำการเติมหรือเปิดถังไนโตรเจน เมื่อเปิดวาล์วบูสเตอร์ของถังไนโตรเจนเหลว คอยล์บูสเตอร์ที่ติดอยู่กับด้านในของกระบอกสูบด้านนอกของถังไนโตรเจนเหลว กระบอกด้านนอกจะถูกดูดเมื่อถังไนโตรเจนเหลวผ่านขดลวด ความร้อนจะเกิดการระเหยเป็นไอทำให้อาจมีไอน้ำหรือฝ้าบนกระบอกสูบด้านนอกของถังไนโตรเจนเหลว เมื่อปิดฝาฝ้าจะค่อยๆหายไป แต่เมื่อปิดฝาแล้วยังมีน้ำและฝ้าเกาะรอบๆถังแสดงว่าระบบสุญญากาศทำงานผิดปกติ ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อทำการซ่อมแซม

  5. ขนส่งปลอดภัยขับไม่เกิน 30km/h ขณะขนย้ายสารไนโตรเจนเหลวเกรด 3 หรือต่ำกว่า บนท้องถนน พนักงานขนส่งควรขับรถความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

  6. หมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ตัวถัง เพื่อความปลอดภัยอุปกรณืต่างๆในถังไนโตรเจนเหลวคือ หัวฉีดสุญญากาศ ฝาปิดวาล์ว ฝาปิด ต้องไม่ชำรุด

  7. ไม่ใช้นานปิดวาล์วให้สนิท หากไม่ได้ใช้ถังไนโตรเจนเหลวเป็นเวลานาน โปรดบีบตัวกลางไนโตรเจนเหลวภายในถังไนโตรเจนเหลวให้แห้ง แล้วปิดวาล์วทั้งหมดเพื่อจัดเก็บ

  8. ถังแห้งมั่นใจเติมไนโตรเจนเหลวได้ ก่อนที่ถังไนโตรเจนเหลวจะถูกเติมด้วยสารไนโตรเจนเหลว ถังด้านใน ภาชนะ วาล์วและท่อทั้งหมดจะต้องถูกทำให้แห้งในบรรยากาศที่แห้งก่อนที่จะเติมสารไนโตรเจนเหลว มิฉะนั้นท่อจะถูกแช่แข็งและถูกปิดกั้น ส่งผลต่อการเพิ่มความดันในการแช่ได้

  9. ระมัดระวังเมื่อใช้ทุกขณะ เมื่อเปิดวาล์วตัวถังไนโตรเจน ไม่ต้องเร่งรีบและช้าจนเกินไป โดยเฉพาะส่วนท่อโลหะของตัวถัง วาล์วที่เปิด/ปิด ไม่จำเป็นต้องบิดให้แน่น เนื่องจากออกแบบให้เปิด/ปิดง่าย คลายเกลียวและจับถังไนโตรเจนเหลวด้วยมือเดียวเมื่อบิด

 

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy